Paano pumili ng isang consumer loan

Kapag kailangan mong gumawa ng isang malaking pagbili at wala kang sapat na ipon, ang isang consumer loan ay maaaring maging isang lohikal na solusyon sa problema. Sinasabi namin sa iyo kung saan mo ito makukuha at kung paano gumuhit ng isang kontrata upang sa paglipas ng panahon ay hindi ito maging isang problema.

Ang consumer credit ay pera na hiniram mo sa isang bangko para makabili ng mga produkto at serbisyo para sa iyong sarili o sa iyong pamilya. Ang isang consumer loan ay ibinibigay lamang sa mga indibidwal, hindi ito maibibigay sa isang kumpanya.

Bilang karagdagan, mayroong mga pautang sa consumer. Maaari silang kunin sa mga microfinance organization (MFIs), consumer credit cooperatives at pawnshops. Sa katunayan, ito ay kapareho ng isang pautang, ngunit ang mga tuntunin ng pautang ay maaaring ibang-iba sa mga tuntunin ng pautang.

Ano ang mga uri ng consumer loan?

Maaari silang hatiin ayon sa ilang pamantayan:

1. Sa layunin
Ang isang consumer loan ay maaaring kunin kapwa para sa isang partikular na pagbili - naka-target, at nang hindi tinukoy ang mga paparating na gastos. Halimbawa, kung nag-aplay ka para sa POS loan sa isang furniture o electronics store, direktang inililipat ng bangko ang pera sa nagbebenta. Ito ay isang naka-target na pautang. Kung kukuha ka ng pautang o pautang at hindi iulat kung ano ang ginastos mo, ito ay itinuturing na hindi naaangkop. Para sa mga naka-target na pautang, maaaring mas mababa ang mga rate, lalo na kung ito ay isang affiliate na programa ng isang tindahan at isang bangko.

2. Pagtitiyak
Kapag nag-loan ka para sa isang malaking halaga, ang bangko ay karaniwang nangangailangan ng karagdagang mga garantiya na ibabalik mo ito. Ang pautang ay kadalasang sinisiguro sa pamamagitan ng collateral, tulad ng kotse o iba pang ari-arian, o isang surety mula sa iba. Kung ang bagay ay nai-pledge sa bangko, maaari mong ipagpatuloy ang paggamit nito, ngunit hindi mo ito maaaring ibenta o ibigay. Bilang karagdagan, maaaring hilingin sa iyo ng bangko na i-insure ito. Sa kabilang banda, ang interes sa mga secured na pautang ay kadalasang mas mababa kaysa sa mga hindi secure.

3. Sa pamamagitan ng timing
Ang terminong dibisyon ng mga pautang at pautang ay kadalasang ibang-iba. Para sa mga MFI, ang isang panandaliang pautang ay itinuturing na hanggang 30 araw ("araw ng suweldo"), at para sa mga bangko, ang mga panandaliang pautang ay hanggang isang taon. Malaki ang epekto ng termino sa interes sa mga pautang at pautang. Kadalasan, mas mahaba ang termino, mas mababa ang rate. Ngunit hindi palaging - kailangan mong pag-aralan ang mga kondisyon ng isang partikular na organisasyon.

Ano ang kailangan mong gawin upang makakuha ng pautang?

Ang bawat bangko, MFI o iba pang organisasyon ay nagtatakda ng sarili nitong mga panuntunan. Halimbawa, upang makakuha ng pautang sa isang pawnshop, sapat na upang ipakita ang iyong pasaporte at mag-iwan ng isang bagay na mahalaga bilang collateral. Para sa isang consumer loan sa isang MFI, karaniwang kailangan mo lamang ng isang pasaporte, maaari pa itong mai-isyu online. At ang bangko, bago ka bigyan ng pautang, lalo na sa malaking halaga, ay maaaring magtakda ng higit pang mga kundisyon. Ngunit mayroong ilang mga pangkalahatang kinakailangan.

1. Magbigay ng mga dokumento
Mayroon lamang dalawang mandatoryong dokumento: pasaporte ng isang mamamayan na may marka ng pagpaparehistro (o iba pang dokumento ng pagkakakilanlan) at isang aplikasyon para sa isang pautang.

Kapag nag-aaplay para sa isang POS loan, madalas na hinihiling ng mga consultant na makita ang pangalawang dokumento na may larawan, halimbawa, mga karapatan. Ito ay kinakailangan upang ang mga manloloko ay hindi makakuha ng mga pautang at paghiram gamit ang mga dokumento ng ibang tao.

Ang mga bangko ay maaaring mangailangan ng isang sertipiko ng kita o iba pang mga dokumento na nagpapatunay sa iyong pinansyal na solvency. Ang kumpletong listahan ng mga dokumento ay matatagpuan sa website ng nagpapahiram o sa opisina nito.

2. Iulat ang iyong kita.
Hindi mo palaging kailangang idokumento ang iyong suweldo, pensiyon, o stipend, ngunit karaniwang kailangan mong mag-ulat ng kita. Tinutukoy nito ang pinakamataas na halaga ng pautang. Kung mas mataas ang iyong kita, mas maraming kredito ang maaari mong bayaran.

Kung mayroon kang mga guarantor, handa kang magsanla ng ari-arian o mag-insure pabor sa bangko, kung gayon ang halaga ng utang o pautang ay maaaring mas malaki pa. Pagkatapos ng lahat, ang bangko sa kasong ito ay hindi gaanong mapanganib.

3. Kumuha ng insurance
Kadalasan sa mga kasunduan sa pautang ay mayroong isang sugnay na nag-oobliga sa iyo na iseguro ang collateral, ang iyong buhay o kalusugan. Hindi ka inaatas ng batas na gawin ito, ngunit makakatulong ang insurance na mabawasan ang mga posibleng panganib sa kredito, tulad ng pag-iingat sa iyong naisangla na ari-arian kung bigla kang mawalan ng trabaho at hindi makabayad ng iyong utang. Sa ganitong insurance, ang bangko ay maaaring mag-alok sa iyo ng mas paborableng mga tuntunin sa mga tuntunin ng laki ng pautang, termino o rate ng interes.

Kung ang isang bangko ay nag-aalok ng isang pautang na may sabay-sabay na seguro sa buhay at kalusugan, kung gayon ito ay obligadong mag-alok ng isang alternatibong opsyon sa pautang na walang insurance, ngunit sa mga tuntuning maihahambing sa mga tuntunin ng halaga at panahon ng pagbabayad. Maaari kang tumanggi na bumili ng seguro, ngunit pagkatapos ay magbabago ang mga kondisyon para sa pautang.

Paano pumili ng pautang?

Upang ang isang consumer loan o loan ay hindi humantong sa iyo sa isang butas sa utang, kailangan mong maingat na timbangin ang lahat.

1. Tayahin ang iyong mga pagpipilian
 Kalkulahin kung magkano at kung gaano katagal ang kailangan mo. Ngunit tandaan na kailangan mong ibalik hindi lamang ang perang ito, ang interes at posibleng karagdagang mga pagbabayad ay idaragdag dito.

2. Alamin kung magkano ang iyong babayaran.
Tiyaking alamin ang buong halaga ng utang (TCP). Isinasaalang-alang hindi lamang ang rate ng interes, kundi pati na rin ang iba pang mga gastos na itinakda ng kontrata, tulad ng ipinag-uutos na insurance o isang bayad para sa pag-isyu ng isang credit card.

Suriin kung ang iyong kontrata ay may kasamang anumang karagdagang bayad na mga serbisyo na hindi mo kailangan: isang credit card, SMS na nagpapaalam, boluntaryong seguro sa buhay at kalusugan, malayong mga serbisyo o notaryo serbisyo. Tingnan kung kinakailangan ang mga item na ito o maaari kang mag-opt out.

Mangyaring tandaan na ang bangko ay hindi dapat isama sa halaga ng mga serbisyo sa pautang kung saan hindi mo ibinigay ang iyong pahintulot, at ang mga ibinibigay nito sa sarili nitong interes: pagsasaalang-alang sa aplikasyon, paghahanda ng mga dokumento para sa kasunduan, pagpapanatili ng pautang account.

3. Ihambing ang mga kondisyon ng iba't ibang nagpapahiram
Anumang bangko, MFI, CPC o pawnshop ay may mga pangkalahatang tuntunin at kundisyon para sa isang consumer loan agreement - ito ay mga karaniwang kinakailangan para sa sinumang gustong kumuha ng loan o loan. Laging makikita ang mga ito sa website ng organisasyon o sa opisina nito.

Ngunit ang bawat kontrata ay may isang hanay ng mga indibidwal na kondisyon - tinutukoy nila ang halaga ng isang pautang o pautang, ang mga tuntunin at halaga ng buwanang pagbabayad, na kinabibilangan ng interes.

Ang mga indibidwal na tuntunin at kundisyon ay binubuo ng 16 na obligadong sugnay at maaaring maglaman ng mga karagdagang sugnay. Ang lahat ng mga ito ay dapat na napagkasunduan ng bangko at ng nanghihiram.

Ang lahat ng mga kondisyon ay dapat ipahiwatig sa isang espesyal na talahanayan sa simula ng kontrata at dapat na malinaw sa iyo. Ang kontrata mismo ay maaaring ituring na natapos lamang kung ikaw at ang bangko ay naabot ang isang kasunduan sa lahat ng mga punto.

Anong mga kondisyon ang dapat bigyan ng espesyal na pansin?


Bilang karagdagan sa pangunahing bagay - ang halaga ng pautang, termino at rate ng interes - siguraduhing suriin ang mga sumusunod na punto:

1. Iskedyul ng pagbabayad
Tiyaking mababayaran mo ang bangko sa tamang halaga sa oras. Mas mainam na i-play ito nang ligtas: halimbawa, kung mayroon kang suweldo sa ika-20 ng bawat buwan, dapat mong piliin ang petsa para sa pagdeposito ng pera nang hindi mas maaga kaysa sa ika-25. Pagkatapos ng pagtatapos ng kontrata, obligado ang bangko na bigyan ka ng iskedyul ng pagbabayad. Para sa mga credit card at card na may overdraft, ang eksaktong iskedyul ay hindi ibinigay, ngunit ang mga tuntunin ng pagbabayad ng utang ay inireseta sa kontrata.

2. Maagang pagbabayad ng utang
Kung nais mo, bilang karagdagan sa mga mandatoryong pagbabayad ayon sa iskedyul, maaari kang gumawa ng mga karagdagang halaga - babawasan nila ang iyong pangunahing utang. Pagkatapos ay magkakaroon ng mas kaunting interes.

Pagkatapos ng bawat ganoong maagang pagbabayad, ang tagapagpahiram ay kailangang gumawa sa iyo ng isang bagong iskedyul. Nagbibigay-daan sa iyo ang maraming kasunduan na pumili kung pananatilihin ang dating halaga ng mga pagbabayad at bawasan ang termino ng loan o bawasan ang buwanang pag-install at hayaang pareho ang termino. Ito ay mas kumikita upang bayaran ang nagpautang nang mas mabilis - kung gayon ang huling labis na pagbabayad ay magiging mas kaunti.

Kadalasan kailangan mong bigyan ng babala ang nagpautang sa iyong desisyon na bayaran ang utang nang mas maaga sa iskedyul nang hindi bababa sa 30 araw nang maaga. Gayunpaman, ang isang mas maikling panahon ng paunawa ay maaaring tukuyin sa kontrata. Minsan sapat na lamang na lagyan ng tsek ang kahon sa iyong account sa website o sa mobile application para sa karagdagang halaga na maikredito at isang bagong iskedyul na ibibigay sa iyo. Tingnan ito nang maaga. Magbasa nang higit pa tungkol sa pamamaraan ng maagang pagbabayad dito.

3. Mga multa at parusa
Alamin kung ano ang mangyayari kung hindi mo matugunan ang iskedyul ng pagbabayad. Kung alam mo nang maaga na kahit isang araw ng pagkaantala ay magkakahalaga ng isang tiyak na halaga, kung gayon maaari kang maging mas maingat na sundin ang mga petsa sa kalendaryo.

4. Pagproseso ng personal na data
Maaaring may sugnay sa kontrata na pinapayagan mo ang paggamit ng iyong personal na data. Tukuyin nang eksakto kung paano gagamitin ang mga ito. Kung para magpadala sa iyo ng mga promotional mail, maaari kang mag-opt out.

5. Pagtatalaga ng mga karapatan
Kadalasan mayroong isang sugnay sa kontrata na ang pinagkakautangan ay may karapatan na ilipat ang iyong utang sa mga ikatlong partido. Halimbawa, kung huli ka sa mga pagbabayad o kung ang organisasyon mismo ang nagpasya na magsara. Maaari mong ipagbawal ang pagtatalaga ng mga karapatan, ngunit malamang na pagkatapos ay tataas mo ang rate o kahit na tumanggi sa isang pautang.

Huwag magmadaling pumirma kaagad sa kontrata. Ayon sa mga patakaran, maaari kang tumagal ng 5 araw upang isipin ang tungkol sa alok. Sa panahong ito, hindi mababago ng bangko ang mga indibidwal na tuntunin ng kontrata na inaalok sa iyo. At maaari mong ihambing ang mga alok ng iba't ibang nagpapahiram at piliin ang isa na nababagay sa iyo.

Ano ang dapat kong gawin kung nahihirapan akong magbayad?

Kapag sa ilang kadahilanan ay hindi mo mabayaran ang utang, mas mahusay na agad na ipaalam sa pinagkakautangan ang tungkol dito. Isaalang-alang ang mga opsyon para sa restructuring o refinancing ng loan.

Kung mayroon kang mortgage, alamin kung kwalipikado ka para sa mortgage holidays.

Ang mga nanghihiram na naging kalahok sa isang espesyal na operasyong militar, gayundin ang kanilang mga kamag-anak, ay maaaring umasa sa mga pista opisyal ng kredito sa anumang mga pautang at paghiram na may kaugnayan sa pagpapakilos. Sa kondisyon na ang kasunduan sa pautang ay natapos bago ang tawag.

Tandaan na sa ilang mga sitwasyon ang bangko ay may karapatang humiling ng maagang pagbabayad ng utang:

  •  kung palagi mong nilalabag ang mga tuntunin ng kasunduan sa loob ng anim na buwan: halimbawa, binayaran mo ang utang nang may mga pagkaantala ng higit sa 60 araw o hindi binayaran ang buong buwanang halaga;
  •  kung kumuha ka ng naka-target na pautang, ngunit ginugol mo ang pera para sa mga layuning hindi tinukoy sa kasunduan (halimbawa, kumuha ka ng pautang para bumili ng mga gamit sa bahay, ngunit ibinalik ito sa tindahan, at ginugol ang pera sa isang bakasyon) ;
  •  kung sa ilalim ng kontrata ay dapat mong iseguro ang pananagutan para sa utang o collateral, ngunit hindi mo ito ginawa sa loob ng 30 araw.
Mahalagang maingat na sumunod sa lahat ng mga tuntunin ng kontrata, at kapag hindi ito gumana, agad na talakayin ang mga opsyon sa tagapagpahiram. Pagkatapos ng lahat, ang mga utang sa mga kredito at pautang ay hindi mawawala sa kanilang sarili.

Kapag binayaran ko ang utang, awtomatiko bang isasara ng bangko ang credit account?

Hindi. Bilang isang patakaran, ang bangko ay nagbubukas ng isang hiwalay na account para sa nanghihiram upang bayaran ang utang at hindi obligadong isara ito kapag ang tao ay ganap na binayaran ang utang. Pagkatapos ng lahat, mayroong isang pagkakataon na ang isang tao ay patuloy na nais na gamitin ito.

Halimbawa, madalas na nagli-link ang mga bangko ng isang regular na debit card sa kasalukuyang account na ito. Pinapadali nito ang pagbabayad ng utang. At pagkatapos mong bayaran ang utang, maaari mong itago ang card para sa iyong sarili para sa ibang layunin. Halimbawa, gamitin ito nang eksklusibo para sa mga pagbabayad sa mga online na tindahan - lagyang muli ang eksaktong halaga ng pagbabayad kaagad bago ang order. Kahit na, pagkatapos ng pag-atake ng hacker, ang mga detalye ng card ng mga customer ng online store ay napunta sa mga scammer, hindi nila magagawang magnakaw ng pera mula sa iyo. Ang paggamit ng hiwalay na card para sa mga online na transaksyon ay mas ligtas kaysa sa pagbabayad gamit ang salary card o credit card na may malaking limitasyon.

Ngunit mag-ingat: madalas ang pagpapanatili ng naturang card at account ay libre lamang kapag binayaran mo ang utang. At pagkatapos ay maaaring singilin ng bangko ang mga komisyon. Samakatuwid, suriin ang mga rate nang maaga.

Kung hindi mo na kailangan ang account o ang card na nakalakip dito, magsumite ng aplikasyon sa bangko upang isara ang account at kanselahin ang card. Kung hindi, may panganib na dahil sa pagtanggal ng ilang komisyon, bubuo ka ng bagong utang.